Ám ảnh tình trạng kẹt xe dịp lễ 2-9, làm thế nào để tránh?

Ám ảnh tình trạng kẹt xe dịp lễ 2-9, làm thế nào để tránh?

Ám ảnh tình trạng kẹt xe dịp lễ 2-9, làm thế nào để tránh?

Ám ảnh tình trạng kẹt xe dịp lễ 2-9, làm thế nào để tránh?

Ám ảnh tình trạng kẹt xe dịp lễ 2-9, làm thế nào để tránh?
Ám ảnh tình trạng kẹt xe dịp lễ 2-9, làm thế nào để tránh?
L26-28 Tân Vĩnh, Phường 6, Quận 4, TP Hồ Chí Minh
0919.47.63.63
TIN TỨC
Ám ảnh tình trạng kẹt xe dịp lễ 2-9, làm thế nào để tránh?

Ám ảnh tình trạng kẹt xe dịp lễ 2-9, làm thế nào để tránh?

28/08/2019 11:00 GMT+7

TTO - Không chờ đến lễ tết, kẹt xe ở các tuyến cao tốc đã xảy ra hằng ngày, vào giờ cao điểm. Dịp lễ 2-9 này với 3 ngày nghỉ, nỗi ám ảnh nhích từng chút một trên đường lại hiện ra trong không ít người.

Tránh kẹt xe lại gặp tắc đường

Chán cảnh nổ máy, tắt máy, bò từ bến xe Miền Đông ra cầu Bình Triệu, đến quốc lộ 13, ra được đường 1A mất mấy tiếng đồng hồ trong những ngày lễ tết, anh Nguyễn Quang Châu, tài xế xe khách chạy tuyến TP.HCM - Phú Yên, đổi đường đi: cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Nhưng tránh vỏ dưa lại gặp vỏ dừa, vừa vào cao tốc là xếp hàng chờ đợi từ đầu đường cho đến trạm thu phí Long Phước.

Chưa kể, vì ùn tắc, nhiều xe chạy luôn vào làn dừng khẩn cấp, để rồi lên cầu Long Thành lại thêm một nút thắt cổ chai.

Chỉ đoạn đường khoảng 50km, trước đây các tài xế chạy chưa đến 1 tiếng, thì những ngày cao điểm lễ họ phải mất 3-4 giờ bò trên đường.

Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), lượng xe chạy trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tăng nhanh. 6 tháng đầu năm 2019 có đến 8,22 triệu lượt xe đi trên đường này, cao hơn 1 triệu lượt so với cùng kỳ năm trước.

Một trong những điểm kẹt xe hằng ngày là ở vòng xoay nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, mà theo đại diện UBND huyện Long Thành, giờ "ngày nào cũng kẹt xe".

Theo vị này, lúc làm đường cao tốc tính lưu lượng xe đến năm 2025 có khoảng 35.000 xe/ngày đêm nhưng đến nay vào lúc cao điểm đã có 80.000 xe.

Chưa kể tại nút giao tính toán không phù hợp và lại ít làn xe. "Có lúc kẹt xe nhiều giờ nhưng chưa thấy khi nào đơn vị quản lý trạm thu phí xả trạm" - vị lãnh đạo huyện Long Thành cho biết.

Đường về miền Tây cũng tắc nghẽn không kém. Cao tốc TP.HCM - Trung Lương từ khi tạm dừng thu phí, lượng xe tăng đột biến. Nếu năm 2013 trung bình khoảng 20.000 lượt xe/ngày thì nay tăng gấp 3 lần. Những ngày cuối tuần hay lễ tết có 80.000 - 100.000 lượt xe.

Anh Nguyễn Phúc Nguyên, tài xế xe khách TP.HCM - Kiên Giang, dự đoán từ chiều tối 28-8 đến hết ngày 31-8, toàn bộ các tuyến đường khu vực cửa ngõ miền Tây sẽ bị tê liệt, kẹt xe xảy ra kéo dài nhiều giờ liền vì "năm nào cũng xảy ra".

Cánh tài xế tỏ ra mệt mỏi. Hành khách càng ngán ngẩm. Tuyến đường cao tốc có hai làn, nhưng hễ phía trước ùn ứ là xe phía sau nhích sang chạy luôn vào làn dừng khẩn cấp.

"Cứ có sự cố là tài xế chạy vào làn dừng khẩn cấp. Khi lực lượng chức năng nhận được thông tin cũng đành chịu vì không còn đường để tiếp cận hiện trường. Lực lượng cứu hộ toàn phải đi bộ hoặc men theo đường dân sinh để tiếp cận hiện trường, phải bỏ lại phương tiện cứu hộ vì không có đường di chuyển" - cán bộ CSGT cho biết.

Hà Nội: lo tắc lúc đi, sợ kẹt lúc về

Tại Hà Nội, khu vực ùn tắc thường xuyên vào dịp lễ tết trong nhiều năm qua là nút giao Pháp Vân ở cửa ngõ phía nam.

Đây là khu vực giao thông kết nối đường vành đai 3, đường Giải Phóng - Ngọc Hồi (quốc lộ 1) ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để đi về các tỉnh phía đông và phía nam Hà Nội.

Nhưng nhiều năm nay nút giao Pháp Vân thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào ngày cuối tuần, lễ tết. Cả Bộ GTVT và Hà Nội đều có giải pháp giải tỏa nút thắt ở cửa ngõ phía nam này nhưng thiếu tiền đầu tư, nếu đầu tư bằng BOT lại vướng cơ chế.

Theo tính toán của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nút giao Pháp Vân thiết kế cho khoảng 20.000 xe/ngày đêm nhưng hiện nay lưu lượng lên gấp đôi. Khi đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hoàn thành mở rộng lên 6 làn xe, lượng xe thông qua mỗi ngày đêm khoảng 80.000 xe đổ về nút giao Pháp Vân sẽ nhanh hơn và nguy cơ ùn tắc ngày càng trầm trọng.

Cứ mỗi dịp lễ tết, trên nhiều nhóm Facebook về xe cộ, giao thông thỉnh thoảng lại có câu hỏi: đường vành đai 3 có tắc không, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có tắc không... như một cách cập nhật tình hình giao thông trước chuyến đi.

Nhiều người đang trên đường gặp cảnh tắc đường, tai nạn ở đâu đều đăng hình ảnh lên Facebook cảnh báo mọi người không đi vào khu vực bị kẹt xe, tai nạn.

Để né tắc đường, thời gian qua nhiều người dân đã chủ động điều chỉnh thời gian đi lại vì có kêu, bức xúc cũng chẳng giải quyết được gì.

Chống ùn tắc thế nào?

Ông Trần Quốc Khánh - chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM - cho biết trong đợt lễ 2-9 này, đơn vị chú trọng xử lý triệt để các tụ điểm bến "cóc" đón, trả khách trái phép trên địa bàn, xử lý nghiêm các xe vi phạm. "Nhà xe nào cố tình vi phạm sẽ bị xử lý tới nơi tới chốn" - ông Khánh nói.

Thượng tá Đồng Thái Chiến - phó phòng tuần tra kiểm soát Cục CSGT - nhìn nhận "tình trạng ùn ứ" kéo dài này, đặc biệt tại cầu Long Thành, nơi chỉ có hai làn xe/chiều mà chưa có làn dừng khẩn cấp. Vậy là khi một chiếc xe bị hư, cao tốc chỉ còn duy nhất một làn.

Đội 6 của Cục CSGT phụ trách tuyến cao tốc này đã phối hợp với đơn vị quản lý cao tốc và các quận huyện với TP.HCM, Đồng Nai xây dựng các phương án phân luồng từ xa khi xảy ra các sự cố và phân luồng.

Đội 5 (Cục CSGT) phụ trách tuyến TP.HCM - Trung Lương sẽ tập trung lực lượng kịp thời xử lý nhanh các tình huống phương tiện dồn ứ tại các điểm ra vào đường cao tốc, phối hợp xử lý các vụ tai nạn nếu có xảy ra.

Trong trường hợp sự cố giao thông hoặc tai nạn cản trở các làn đường cao tốc, Đội 5 sẽ phối hợp với Phòng CSGT Công an Long An điều tiết xe cộ xuống các nút giao Tân An hoặc Bến Lức (Long An).

Trường hợp khẩn cấp có thể mở thêm điểm quay đầu xe khẩn cấp để nhanh chóng giải quyết phương tiện.

Tình trạng kẹt xe ở đây thường do tài xế, nhất là xe của các hãng xe khách tuyến Vũng Tàu - TP.HCM chạy luôn vào làn xe khẩn cấp nhưng đến cầu Long Thành không còn làn đường dừng khẩn cấp, xe phải nhập vào 2 làn đường của cao tốc, dẫn đến "thắt cổ chai".

Nếu các cơ quan chức năng có biển cấm, hoặc điều tiết không cho xe chạy vào làn đường dừng khẩn cấp, tình trạng kẹt xe trước cầu Long Thành sẽ giảm.

Nhiều tài xế cho rằng việc chậm xử lý xe chạy vào làn đường dừng khẩn cấp, dẫn đến kẹt xe kéo dài ở cầu Long Thành cũng là cách đẩy kẹt xe ra xa trạm thu phí của đường cao tốc, giảm áp lực phải xả trạm.

Nhưng như vậy sẽ khuyến khích tài xế biến làn dừng khẩn cấp thành làn xe lưu thông và tạo ra điểm nóng kẹt xe mới trước cầu Long Thành.

Tài xế Nguyễn Phúc Nguyên, lái xe ở khu vực Đông Nam Bộ, đề nghị cần yêu cầu trạm thu phí trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây phải xả trạm khi xảy ra kẹt xe trên cao tốc.

Theo đúng quy định, nếu trên cao tốc xảy ra kẹt xe từ 500m trở lên phải lập tức xả trạm, nhưng có khi kẹt kéo dài đến vài cây số, trạm này vẫn không xả trạm cho người dân đi.

TP.HCM và bến xe Miền Tây nên tổ chức cho xe khách ra vào bến xe theo hai lộ trình. Lộ trình 1 là từ bến xe Miền Tây - Kinh Dương Vương - Võ Trần Chí - quốc lộ N2 - tỉnh Long An - miền Tây.

Lộ trình 2 từ bến xe Miền Tây - hướng cầu Bình Điền - đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

 

 

TIN TỨC - SỰ KIỆN

VẬN TẢI HÀNG HÓA BẮC NAM

Dịch vụ vận tải hàng hóa bắc nam HIỆN NAY DỊCH VỤ VẬN TẢI BẮC NAM TRUNG CHUYỂN MỖI NGÀY VỚI LƯỢNG HÀNG VÔ CÙNG LỚN. ĐỂ ĐÁP ỨNG NHU CẦU ĐÓ CHÚNG TÔI XIN ĐƯA RA DỊCH VỤ TRUNG CHUYỂN HÀNG BẮC NAM. MỌI CHI TIẾT XIN LIÊN HỆ: CÔNG...
VIDEO CLIP
Gọi điện
SMS
Chỉ đường