Kỳ lạ như... thu phí không dừng

Kỳ lạ như... thu phí không dừng

Kỳ lạ như... thu phí không dừng

Kỳ lạ như... thu phí không dừng

Kỳ lạ như... thu phí không dừng
Kỳ lạ như... thu phí không dừng
L26-28 Tân Vĩnh, Phường 6, Quận 4, TP Hồ Chí Minh
0919.47.63.63
TIN TỨC
Kỳ lạ như... thu phí không dừng

Kỳ lạ như... thu phí không dừng

03/09/2019 08:16 GMT+7

TTO - Kỳ lạ bởi trong khi hạn chót tiến hành thu phí không dừng (TPKD) trên toàn quốc chỉ còn chưa đầy 3 tháng nhưng hàng ngàn chủ xe vẫn loay hoay không tìm ra chỗ dán thẻ Etag hoặc dán thẻ rồi cũng không sử dụng được...

Những ngày qua, nhiều chủ xe liên tục bị từ chối TPKD và buộc phải trả tiền mặt. Theo ghi nhận của PV Tuổi Trẻ vào giữa tháng 8, hầu hết các trạm thu phí tại TP.HCM và các tỉnh miền Đông chưa áp dụng việc TPKD và ôtô vẫn phải xếp hàng dài chờ trả tiền mặt.

Có thẻ không dừng vẫn phải... dừng

Chị Nguyễn Thị Thanh - chủ xe đã tham gia TPKD 2 năm - cho biết: "Đầu năm 2018, tôi đi đăng ký dán thẻ Etag. 

Ban đầu tôi và nhiều chủ xe khác rất hào hứng với hình thức này, với kỳ vọng tiết kiệm thời gian, không còn phải xếp hàng dài chờ đợi trả tiền qua trạm thu phí như trước. 

Nhưng sau một thời gian sử dụng, tôi vô cùng thất vọng vì mỗi lần qua trạm thu phí tôi vẫn phải xếp hàng, trả tiền mặt do TPKD không đồng bộ, khác hệ.

Mới đây, tôi có việc đi từ TP.HCM về Long Thành (Đồng Nai). Lúc đi qua trạm thu phí Long Phước (trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây), tôi chạy vào làn TPKD thì bị nhân viên trạm yêu cầu lùi xe lại để đi vào làn thu phí trả bằng tiền mặt. 

Khi tôi thắc mắc, nhân viên tại đây trả lời vì thẻ của tôi không được liên kết với hệ thống của trạm thu phí này nên không được áp dụng. Hiện trong tài khoản dịch vụ, tôi vẫn còn gần 2 triệu đồng".

Ngoài ra, không ít chủ xe kêu ca vì đi tìm chỗ dán thẻ Etag tại TP.HCM khó khăn như "mò kim đáy bể". 

Trong nhiều thông báo của Công ty TNHH VETC - đơn vị chịu trách nhiệm triển khai TPKD (ETC), người dân có thể đăng ký dán thẻ Etag tham gia TPKD tại VETC, các trạm đăng kiểm, trạm thu phí. 

Nhưng trên thực tế chủ xe đến các trạm đăng kiểm mới biết những nơi này không có dịch vụ dán thẻ Etag như thông báo.

Hết hoa hồng cũng thôi dán thẻ

Anh Nguyễn Quang Minh - một tài xế Grab - cho biết các thủ tục tham gia TPKD còn nhiêu khê, mất thời gian. Chủ xe đăng ký rồi cũng chỉ sử dụng được ở vài trạm. 

Nhà nước đề ra hình thức này nhưng việc triển khai chưa đồng bộ, không có chính sách khuyến khích người dân tham gia. 

"Tôi đi đăng ký dán thẻ bị từ chối vì không đủ giấy tờ, phải trình đủ loại giấy tờ gốc mới được dán thẻ. Xe tôi là xe thuê thì làm sao có đầy đủ giấy tờ gốc để nộp" - anh Minh nói.

Về những thắc mắc trên của người dân, một cán bộ Cục Đăng kiểm VN cho biết hiện nay hình thức TPKD triển khai chậm tại TP.HCM do tồn tại nhiều vướng mắc. Ban đầu các trạm đăng kiểm sẽ được trích hoa hồng căn cứ trên số thẻ được dán. 

Nhưng đến nay, số phần trăm hoa hồng này cũng bị cắt mất do quá ít xe đăng ký thẻ. Vì vậy, các trạm đăng kiểm không còn mặn mà trong việc nhận dán thẻ Etag cho khách.

Cần có chính sách khuyến khích

Theo vị này, muốn phát triển hệ thống TPKD, Nhà nước phải chỉ đạo VETC nhanh chóng triển khai đồng bộ TPKD ở tất cả các trạm thu phí tại TP.HCM cũng như các địa phương khác.

Đồng thời có chính sách liên kết phù hợp với các trạm đăng kiểm, trạm thu phí. VETC cũng nên đơn giản thủ tục đăng ký tham gia cho khách hàng, có các chính sách khuyến mãi phù hợp để khuyến khích khách hàng sử dụng.

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết đơn vị rất ủng hộ và mong muốn VETC có thể triển khai rộng rãi hình thức TPKD tại các trạm thu phí trên địa bàn TP nhằm giúp người dân đi lại dễ dàng, tránh ùn tắc, kẹt xe tại các trạm thu phí. 

Thời gian qua, Sở GTVT TP cũng đã có các cuộc họp, chính sách để yêu cầu VETC đẩy nhanh hoàn thiện hệ thống TPKD tại trạm thu phí cầu Phú Mỹ, trạm thu phí An Sương - An Lạc. 

Dù vậy, đến nay vẫn còn chậm chạp, hệ thống thu phí chưa đồng bộ khiến người dân chưa mặn mà dùng TPKD, ảnh hưởng đến giao thông TP.

Tới đây, Sở GTVT TP sẽ làm việc với VETC và các trạm đăng kiểm. Các đơn vị sẽ thống nhất hình thức liên kết, hỗ trợ người dân dán thẻ Etag như thế nào. 

VETC có trách nhiệm đề ra những chính sách mới để cùng các trạm đăng kiểm, trạm thu phí đồng bộ hệ thống thu phí tại TP.HCM. Đối với khách hàng, VETC cũng cần có chính sách khuyến khích, có thể giảm giá hoặc ưu đãi mới khuyến khích người dân được.

Đề xuất bắt buộc ôtô phải dán thẻ Etag

Sở GTVT TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT cần nghiên cứu, tham mưu Chính phủ ban hành các quy định liên quan đến việc bắt buộc ôtô phải dán thẻ Etag, cũng như nạp tiền tài khoản giao thông; nghiên cứu ban hành các biện pháp chế tài đối với ôtô không thực hiện mở tài khoản giao thông.

Thực tế, quy định bắt buộc mở tài khoản giao thông đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng, không chỉ phục vụ công tác thu phí đường bộ mà còn phục vụ công tác xử phạt "nguội" khi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

N.ẨN

Người dân chưa mặn mà

Hiện nay, ở một số địa phương tại ĐBSCL, nhiều người dân không mấy quan tâm đến hình thức thu phí bởi "có dừng hay không dừng cũng phải trả tiền mỗi lần xe qua trạm BOT".

"Tôi cũng chưa nghe nói về việc bắt buộc phải chuyển sang TPKD trong năm nay" - ông Phan Văn Thanh, 42 tuổi, ngụ TP Cần Thơ, cho hay. Gia đình ông Thanh có ôtô 7 chỗ.

Dù đi lại khá nhiều trên địa bàn TP Cần Thơ và các tỉnh thành nhưng ông vẫn trả tiền mặt mỗi khi qua trạm thu phí.

Khi được hỏi về việc tất cả các trạm thu phí BOT chuyển sang TPKD vào cuối năm nay, ông Thanh tỏ ra khá hờ hững và cho biết không có nhiều thông tin về việc này. Một số người khác tuy biết thông tin nhưng lại không biết nơi nào sẽ thực hiện việc dán thẻ TPKD.

Trên thực tế, tại các trạm thu phí nhiều tài xế vẫn chạy xe vào làn TPKD dù xe không dán thẻ TPKD.

Tại trạm thu phí BOT Phụng Hiệp - Cần Thơ (TP Cần Thơ), ông Nguyễn Sỹ Cường - trưởng trạm - cho hay dù trạm đã ưu tiên lắp đặt 2 làn TPKD ở giữa trong số 6 làn (2 làn giữa có lưu lượng xe chạy qua lớn nhất) nhưng đến nay mới chỉ có khoảng 10% lượng xe sử dụng hình thức TPKD.

Tương tự, tại trạm thu phí BOT Cam Thịnh (quốc lộ 1, TP Cam Ranh, Khánh Hòa), ông Hoàng Xuân Lộc - trưởng trạm - cũng cho biết doanh thu từ việc TPKD chỉ đạt khoảng 12%.

M.TRƯỜNG - T.TÚ - C.HẠNH

 

TIN TỨC - SỰ KIỆN

VẬN TẢI HÀNG HÓA BẮC NAM

Dịch vụ vận tải hàng hóa bắc nam HIỆN NAY DỊCH VỤ VẬN TẢI BẮC NAM TRUNG CHUYỂN MỖI NGÀY VỚI LƯỢNG HÀNG VÔ CÙNG LỚN. ĐỂ ĐÁP ỨNG NHU CẦU ĐÓ CHÚNG TÔI XIN ĐƯA RA DỊCH VỤ TRUNG CHUYỂN HÀNG BẮC NAM. MỌI CHI TIẾT XIN LIÊN HỆ: CÔNG...
VIDEO CLIP
Gọi điện
SMS
Chỉ đường