Mẹo lái ô tô qua những ngày nóng đỉnh điểm

Mẹo lái ô tô qua những ngày nóng đỉnh điểm

Mẹo lái ô tô qua những ngày nóng đỉnh điểm

Mẹo lái ô tô qua những ngày nóng đỉnh điểm

Mẹo lái ô tô qua những ngày nóng đỉnh điểm
Mẹo lái ô tô qua những ngày nóng đỉnh điểm
L26-28 Tân Vĩnh, Phường 6, Quận 4, TP Hồ Chí Minh
0919.47.63.63
TIN TỨC
Mẹo lái ô tô qua những ngày nóng đỉnh điểm

Mẹo lái ô tô qua những ngày nóng đỉnh điểm

05/06/2020    08:42 GMT+7

 Lái xe trong thời tiết nóng lên tới 40 độ C, thậm chí 50 độ C là điều rất quen thuộc với người Úc. Vì vậy người dân  xứ sở chuột túi có nhiều kinh nghiệm bảo vệ cho bản thân và xế yêu trong những ngày nóng.

Hãy cùng xem cách họ chuẩn bị phương tiện và con người cho những ngày nắng nóng qua những lưu ý dưới đây.

Chuẩn bị xe

Khi nền nhiệt độ ngoài trời nắng chạm hoặc vượt mốc 40 độ C, chắc chắn bạn sẽ không muốn phải bước ra ngoài để sửa xe hoặc ngồi chờ đợi với máy lạnh không thể hoạt động. Vì vậy, một chiếc xe “khỏe” sẽ là vật hộ thân không thể thiếu.

Để xe luôn bền bỉ và không hỏng vặt, nên tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ theo các mốc 1.000km, 5.000km, 10.000km… đối với xe mới. Riêng xe cũ, ngoài các mốc bảo dưỡng cách nhau 5.000 km, nên duy trì thăm khám ít nhất trong 6 tháng nếu xe ít sử dụng. Hãy để các gara dịch vụ chăm sóc xe của bạn vì chỉ có ở đó, họ mới biết chính xác tình trạng sức khỏe của xe.

Bên cạnh niềm tin đặt vào các gara bảo dưỡng sửa chữa, một số biện pháp tự phòng ngừa hỏng hóc cho xe cũng được khuyến khích.

Được quan tâm hàng đầu là hệ thống làm mát với chi tiết lưu ý chính là két nước làm mát. Luôn duy trì mực nước làm mát ở mức “Full” và sử dụng loại nước chuyên dụng, không dùng nước lã để tránh hiện tượng tắc đường ống do cặn canxi. Nếu xe có hiện tượng nhanh hết nước làm mát, cần đưa đi kiểm tra để sục két nước hoặc thay thế đường ống nếu bị rò rỉ.

Lái xe trong thời tiết nóng đặt ra thử thách lớn đối với tất cả các bộ phận của động cơ, không chỉ hệ thống làm mát của bạn. Vì thế nên kiểm tra dầu động cơ, dầu hộp số, dầu trợ lực lái và dầu phanh để chắc chắn rằng tất cả chúng đều ở mức khuyến nghị.

Ắc quy ôtô hoàn toàn có thể gặp vấn đề nếu ở trong tình trạng quá nóng, nhiệt độ cao và rung động liên tục có thể khiến bộ phận tiếp xúc 2 cực ắc quy bị lỏng hoặc hư hại. Cần kiểm tra kỹ vị trí này. Với loại ắc-quy nước, cũng nên để ý vạch báo nước axit để bổ sung nếu thấy thiếu.

Trước khi lái xe ra đường, hãy chắc chắn rằng lốp xe được bơm căng đúng cách dựa trên bảng thông số gắn ở mép cửa bên lái. Lốp xe hoạt động trên đường khi nhiệt độ quá cao dễ tích tụ nhiệt ở vị trí uốn cong, vì vậy nếu bơm quá căng, rất dễ dẫn đến khả năng nổ hoặc nhanh hư hại. Vì vậy không bơm quá căng và kiểm tra độ sâu gai lốp để chắc chắn về mức độ an toàn. Bên cạnh đó, cần chuẩn bị sẵn bộ dụng cụ thay và bơm lốp trong xe để dùng khi gặp sự cố.

Điều hòa ô tô là điều sống còn khi phải lái xe dưới thời tiết nóng, vì vậy đừng chủ quan không đưa đến gara kiểm tra nếu bộ phận này trục trặc, không hoạt động ổn định như cũ. Nên kiểm tra vệ sinh lọc gió ô tô sau khi sử dụng xe khoảng 5.000km, thay mới sau 20.000km.

Kính chắn gió vào mùa hè nếu để ý bạn sẽ thấy khó nhìn thấy phía đông hơn vào buổi sáng và phía tây vào buổi tối. Vì vậy, một kính chắn gió sạch sẽ là điều cần thiết, vì bất kỳ bụi bẩn và vết trầy xước làm nhiễu xạ ánh sáng mạnh, che khuất tầm nhìn của bạn. Không nên để kính xe quá bẩn và thay thế ngay lưỡi gạt nước nếu bề mặt lưỡi gạt không đồng đều, bị mòn hoặc lão hóa.

Cuối cùng là xăng, dầu. Đừng để bình xăng trên xe trống rỗng trước khi đổ đầy. Bình xăng rỗng không chỉ khiến bạn mất kiểm soát nếu không tìm thấy trạm nhiên liệu, mà còn tăng nguy cơ hư hỏng bơm nhiên liệu, hoặc cháy nổ.

Chuẩn bị về con người

Lái xe khi trời nóng cần lưu ý cung cấp đủ nước cho cơ thể. Vì vậy dù chuyến đi dài hay ngắn, bạn cần chuẩn bị nước đủ cho lái xe và hành khách. Nhu cầu nước trong người bình thường mỗi ngày 40 ml/1 kg cân nặng, theo đó người 50 kg thì mỗi ngày cần ít nhất 2 lít nước. Nhưng nên tránh đồ uống chứa cafein. Chúng giúp bạn tỉnh táo, nhưng cũng gây lợi tiểu có thể khiến cơ thể mất nước.

Mặc đồ bảo vệ và mang thêm kem chống nắng, mũ đội đầu sẽ không thừa trong trường hợp bạn phải dành thêm thời gian bên ngoài xe. Bạn cũng nên thửa sẵn bộ dụng cụ khẩn cấp gồm tam giác cảnh báo, đồ cứu thương, cáp mồi ắc quy (câu điện), thuốc dự phòng…nếu phải đi xa.

Đảm bảo điện thoại di động của bạn pin đã được sạc đầy (hoặc mang theo bộ sạc có thể cắm vào xe), lưu số điện thoại đơn vị cứu hộ. Quan trọng nhất, tài xế nên tìm trước lộ trình sẽ đi để tránh ùn tắc hoặc đường xấu bởi việc dừng xe quá lâu dưới trời nắng nóng là điều không phải ai cũng thấy thoải mái.

Đình Quý (theo NRMA)

 

TIN TỨC - SỰ KIỆN

VẬN TẢI HÀNG HÓA BẮC NAM

Dịch vụ vận tải hàng hóa bắc nam HIỆN NAY DỊCH VỤ VẬN TẢI BẮC NAM TRUNG CHUYỂN MỖI NGÀY VỚI LƯỢNG HÀNG VÔ CÙNG LỚN. ĐỂ ĐÁP ỨNG NHU CẦU ĐÓ CHÚNG TÔI XIN ĐƯA RA DỊCH VỤ TRUNG CHUYỂN HÀNG BẮC NAM. MỌI CHI TIẾT XIN LIÊN HỆ: CÔNG...
VIDEO CLIP
Gọi điện
SMS
Chỉ đường